กรุณาเลือก อุปกรณ์เคลื่อนที่ | แสดงผลรูแบบคอมพิวเตอร์
ดู: 24|ตอบ: 0

Ren'Py พื้นฐาน | บทที่ 6 เสียงประกอบเกม

[คัดลอกลิงก์]
 
 มีนามว่าRin_Thida 
 สมาชิกคนที่115 
 เพศ 
 ระดับการอ่าน50 
กระทู้ 
 ค่าประสบการณ์ 
 ทอง 
 ชื่อเสียง 
 ออนไลน์ 

คุณยังไม่ได้ใช้เหรียญ
กรุณาคลิกที่นี่เพื่อใช้เหรียญ

     
โพสต์เมื่อ 2019-8-16 19:43:59 | แสดงโพสต์ทั้งหมด |โหมดอ่าน
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Rin_Thida เมื่อ 2019-8-18 00:05


ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer


5 บทก่อนหน้าเราได้เรียนการสร้างเกมแนว Visual Novel ด้วยโปรแกรม Ren'Py ได้เรียนพื้นฐานมาครบถ้วนแล้ว? ใช่ เกมที่สร้างในบทก่อนหน้าก็ดูดีแล้ว แต่รู้สึกว่าขาดอะไรไปบางอย่างหรือเปล่า? เรายังไม่ได้ใส่เสียงในเกมเลย บทนี้จะมาเรียนกันเรื่องการใส่เสียงกัน



ประเภทเสียง

ไฟล์เสียงต้องอยู่ในโฟลเดอร์โปรเจ็กต์เกม (ชื่อโปรเจ็กต์\game) ไฟล์เสียงที่โปรแกรม Ren'Py รองรับได้แก่
  • Opus (.opus)
  • Ogg Vorbis (.ogg)
  • MP3 (.mp3)
  • WAV(.wav)

เสียงในโปรแกรม Ren'Py แบ่งเป็น 3 ประเภทได้แก่ Music, Sound, และ Voice เสียงทั้ง 3 ประเภทแบ่งตามการวนซ้ำและการเริ่มต้นดังตารางข้างล่าง ไม่จำเป็นต้องเป็นเสียงตามประเภทจริง ๆ ก็ได้ เช่น ถ้าต้องการเปิดเพลงครั้งเดียวจบ ไม่วนซ้ำ สามารถเปิดเพลงนั้นด้วยคำสั่งเปิดเสียงเอฟเฟกต์ได้ โปรแกรม Ren'Py สามารถเปิดหลายเสียงพร้อมกันได้ แต่ต้องไม่ใช่เสียงประเภทเดียวกัน (เปิดได้ประเภทละ 1 เสียง รวมเป็นเปิดได้พร้อมกัน 3 เสียง)

ความแตกต่างของประเภทเสียง
ประเภทเสียง
วนซ้ำ
เริ่มต้น
ระยะเวลาเปิดเสียง
Music (เสียงเพลง)
เริ่มทันที
ไม่สิ้นสุดจนกว่าจะมีคำสั่งหยุดหรือเปลี่ยนเสียง
Sound (เสียงประกอบ)
เริ่มทันที
เปิดจนจบครั้งเดียว
Voice (เสียงพูด)
เริ่มพร้อมกล่องข้อความต่อไป
เปิดจนจบครั้งเดียว
หรือเปิดจนกว่าเปลี่ยนกล่องข้อความ (ถ้ายังไม่จบ)

นอกจากนี้โปรแกรม Ren'Py ยังมีเสียงประเภทพิเศษคือ Audio จุดเด่นของเสียงประเภทนี้คือสามารถเปิดหลายเสียงพร้อมกันได้ แม้ว่ากำลังเปิดเสียง Audio อื่นอยู่ก็ตาม แต่ Audio ค่อนข้างมีข้อจำกัดมากกว่าเสียง 3 ประเภทข้างต้น เช่น ไม่สามารถต่อคิวเสียงได้ ไม่สามารถหยุดเสียงได้ ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ผู้เขียนไม่แนะนำให้ใช้เสียง Audio



Play: เปิดเสียง

play คือคำสั่งที่เปิดเสียง ถ้ามีเสียงในประเภทเดียวกันกำลังเปิดอยู่ จะหยุดเสียงเดิมและเปิดเสียงใหม่แทน (ยกเว้นเสียง Audio) รูปแบบของคำสั่ง play คือ
play ประเภท "ชื่อไฟล์พร้อมนามสกุล"

นอกจากนี้ยังสามารถเปิดเสียงโดยค่อย ๆ เพิ่มความดังเสียงได้ ท้ายบรรทัด play ให้ใส่ส่วนขยาย fadein ตามด้วยเวลาที่เพิ่มเสียง หน่วยเป็นวินาที เช่น ต่อท้ายด้วย fadein 2.5 หมายถึงค่อย ๆ เพิ่มเสียงเป็นเวลา 2.5 วินาที หลังจากนั้นเปิดเสียงต่อตามปกติ

ตัวอย่างการใช้คำสั่ง play เช่น
play music "theme1.ogg"
play music "theme2.ogg"   # หยุดเสียง Music เดิม (theme1.ogg) และเปิดเสียง theme2.ogg

play music "theme3.ogg" fadein 2.0   # เปิดเสียง theme3.ogg โดยค่อย ๆ เพิ่มความดังเป็นเวลา 2.0 วินาที

play sound "open.ogg"
play sound "broken.ogg"   # ถ้าเสียง Sound เดิม (open.ogg) ยังไม่จบ จะหยุดเสียงเดิม

# เสียง Audio เดิมจะไม่หยุดเมื่อเปิดเสียง Audio ใหม่
play audio "sfx1.mp3"
play audio "sfx2.mp3"

สำหรับการใช้คำสั่ง play กับเสียง Voice จะเป็นการเปิดเสียงทันที และจะหยุดเสียงเมื่อแสดงหรือเปลี่ยนกล่องข้อความ ซึ่งอาจเปิดและปิดเร็วมากจนฟังไม่ทัน และไม่เหมาะกับการใช้งานเท่าไร การเปิดเสียง Voice ผู้เขียนแนะนำให้ใช้คำสั่ง voice



Stop: หยุดเสียง


......

นี่เพิ่งแค่ 49% ของบทความนี้เท่านั้น บทความฉบับเต็มมีเยอะกว่านี้อีก!


เนื่องจากติดปัญหาเรื่องนโยบายการเผยแพร่บทความ ทำให้เราไม่สามารถเผยแพร่บทความฉบับเต็มลงในเว็บนี้ได้ อ่านฉบับเต็มได้ที่บทความต้นฉบับ (ไม่มีค่าใช้จ่าย)

บทความต้นฉบับ https://planila.blogspot.com/2019/08/renpy-chapter06.html


คะแนน

จำนวนผู้เข้าร่วม 1FAME +5 ย่อ เหตุผล
DinnerFast + 5

ดูบันทึกคะแนน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถตอบกลับโพสต์นี้ได้ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้