|
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย oSolitaryo เมื่อ 2022-2-10 05:35
กระทู้น่าสนใจนะ ขอเสนอทางเลือกเรื่อง Discrimination Paradox มั่ง
เรื่องการเลือกปฏิบัติกับความเท่าเทียมหรือความยุติรรมน่ะแหละ ทางเลือกทั้งสองก็เป็นการแก้ปัญหา Paradox ได้มีประสิทธิภาพถึงแม้จะไม่ 100% ก็ตาม
กรณีเราเอาหัวข้อว่า การศึกษาต่อในมหา'ลัยหรือโรงเรียน เป็นหัวข้อหลักไม่นับเรื่องเรียนต่ออเมริกาหรือที่ไหนนะ
อันนี้เป็นตัวอย่างของทางเลือกที่ 3 ที่คิดว่า ทุกประเทศและทุกหน่วยงานทางการศึกษาควรทำก็คือ
การทำให้สถาบันทางการศึกษาเท่าเทียมกันอย่างสมบูรณ์แบบ
หมายถึงว่า ทุกสถานศึกษาใช้หลักสูตรเดียวกัน แนวทางปฏิบัติเดียวกัน และไม่กรีดกันคนใดคนหนึ่ง ฟังดูน่าเหลือเชื่อและแทบเป็นไปไม่ได้ แต่มันมีตัวอย่างคือประเทศฟินแลนด์
ในประเทศที่ทางด้านการศึกษาพัฒนาแล้วอย่างฟินแลด์มีการสำรวจว่า เป็นอันดับสูงสุด อย่างที่เราทราบกันเขามีการจัดนโยบายงี้ซึ่งเป็นอะไรที่ควรทำมากๆอย่างที่บอกข้างต้นคือ การทำให้โรงเรียนทุกที่เท่าเทียมกัน
ยกตัวอย่างระบบของฟินแลนด์เช่น
1.ไม่มีการให้การบ้านทุกโรงเรียน = ไม่มีการสร้างภาระให้แก่นักเรียนโรงเรียนใดโรงเรียนหนึ่งในทางหนึ่ง
2.การสร้างหลักสูตรแกนกลางและแนวทางปฏิบัติเดียวกันที่ทุกสถานศึกษาต้องทำตาม เช่น กำหนดเรียนจำนวนชั่วโมงเท่านี้ ไม่มีการเรียนพิเศษต่อนอกจากที่กำหนด การมีอิสระในการเล่นหรือค้นคว้าหาทางตัวเองในช่วงหลังพักเที่ยง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกโรงเรียนต้องปฏิบัติ
3.ไม่มีการสอบเข้า สอบวัดระดับ หรือสอบอื่นๆ ที่หลายๆประเทศมี จุดนี้แหละที่ตอบโจทย์ของปัญหา Paradox มากสุดและเกิดขึ้นจริง ถ้าไม่มีการสอบก็จะไม่มีเกณฑ์ทางการศึกษา ซึ่งก็เท่ากับว่าทุกคนเปิดโอกาสที่จะสามารถเรียนรู้ได้ทั้งหมด
(ถึงแม้จะไม่แน่ใจว่าต่างประเทศจะเข้าศึกษาได้ไหมก็นะ แต่อย่างน้อยๆก็สำหรับประชากรประเทศเขา)
4.การสร้างคุณภาพให้เป็นมาตรฐานเดียวกันให้กับทุกโรงเรียนก็คือทุกโรงเรียนมีเครื่องมือและบุคลากรพร้อมแบบเท่าเทียมกัน
หรืออื่นๆอีกนั่นล่ะ ทว่าจะขยายขอบเขตมาอีกให้ไประดับโลกหรือ"ทุกที่"ไปในทางเดียวกันไม่เหนือกว่าด้อยกว่า
อาทิเช่น ทุกโรงเรียน/มหาลัยในโลกเปิดเสรีใครสามารถเข้าเรียนก็ได้ อย่างถ้าเป็นญี่ปุ่นเน้นอุตสาหกรรมหนัก ประเทศของเขาก็จะโดดเด่นคุณภาพที่อุตสาหกรรมหนัก แต่ใครสามารถเรียนก็ได้ และในทุกโรงเรียนหรือมหาลัยของเขาจะใช้หลักสูตรเดียวกันทั้งหมด เป็นต้น และเป็นแบบนี้ในทุกๆประเทศและทุกสถาบัน
ซึ่งน่าจะสังเกตุกันได้ละว่าจุดแก้ปัญหาของ Paradox นี้ไม่ใช่อะไรเลยก็เกิดจากระบบนั่นล่ะที่เป็นตัวก่อเกณฑ์ขึ้นมาซึ่งถ้าพูดลึกเรื่อยๆก็จะโยงเข้าสู่รากฐานทางการเมืองอย่างระบอบประชาธิปไตย
ซึ่งถ้าเจาะลึกเรื่องระบอบประชาธิปไตยได้ถึงแก่นมันจะแก้เรื่องความไม่เท่าเทียมกันได้เลย ดังนั้นถ้าหากเราตัดอะไรพวกนี้ออกไปได้หมดจด และตั้งใจสร้างความเท่าเทียมแบบจริงๆ
มันอาจจะเป็นไปได้นะ ถึงเปอร์เซนต์จะน้อยจัดๆก็ตาม
Source
การศึกษาในฟินแลนด์: : https://www.youtube.com/watch?v=_20a7F_YSz4
คุณภาพชีวิตจะดีต้องเปลี่ยน "คน" หรือ "ระบบ" : https://www.youtube.com/watch?v=6CBzTJgje60&
|
คะแนน
-
ดูบันทึกคะแนน
|