|
ไม่ขอพูดเรื่องเกมเล่นหลายคนนะ เพราะไม่ถนัด
เกมเล่นคนเดียว สมดุลก็ต้องมีในระดับนึง แต่สมดุลมันไม่สำคัญเท่ากับเล่นแล้วสนุกรึเปล่า
เพราะเกมเล่นคนเดียวมันมีส่วนที่เป็นจิตวิทยามาหลอกเราด้วย
ยกตัวอย่าง เกมที่ผมรู้จัก เช่น Atelier Ryza เกมนี้ไปอ่านบอร์ดไหนก็จะมีคนพูดเหมือนกัน คือ มันปรับสมดุลเข้าข้างคนเล่น ให้คนเล่นได้เปรียบ คนเล่นก็ไม่ได้โง่หรอก ก็ดูออกทั้งนั้นแหละ ถ้าถามแบบหัวชนฝาว่าสมดุลไหม ก็บอกเลยว่าไม่มีทาง เพราะว่าฝั่งเรากับฝั่งศัตรูมันไม่เท่ากัน แต่ถ้าถามว่าสนุกไหม(สำหรับผม)มันสนุกไง แล้วเกมนี้ก็เพิ่งมีภาค 2 แล้วก็เอาไปเป็นฐานระบบต่อสู้ใน Blue Reflection 2 ที่ผมเล่นใน irpg อีก ดูๆก็น่าจะประสบความสำเร็จในระดับนึง
ตัวอย่างแรกไม่ขอพูดถึง ตัวอย่าง 2,3 มันเป็นเรื่องปกติของเกมเล่นคนเดียวอยู่แล้ว บอสมันต้องมีอะไรซักอย่างที่มันดีกว่าที่เราไม่มีอยู่แล้ว(หรือบางครั้งฝั่งเราก็มีอะไรซักอย่างที่ศัตรูไม่มี) ไม่งั้นมันจะท้าทายได้ยังไง ถ้าไม่ท้าทายมันก็ไม่สนุก มองในมุมกลับ ตัวอย่างพวกนี้เป็น formula ที่เค้าใช้และประสบความสำเร็จกัน อย่างโปเกมอนหรือยูกิก็ใช้สูตรนี้กัน แล้วก็ออกมาไม่รู้ตั้งกี่ภาค
ถ้ายืนยันจะสมดุลแบบหัวชนฝา ทุกอย่างต้องเท่ากันหมด ก็ลองคิดดูว่าอยากสร้างเกมแบบไหน
- สมดุลอย่างสมบูรณ์แต่(อาจ)ไม่สนุก
- ไม่สมดุลแต่สนุก
เกมความสนุกต้องมาก่อนอยู่แล้ว ไม่งั้นจะเล่นไปทำไม ส่วนจะสมดุลมากน้อยแค่ไหนเป็นเรื่องรอง
แต่ก็นะ ความคิดใครความคิดมัน ผมก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรด้วยอยู่แล้ว |
คะแนน
-
ดูบันทึกคะแนน
|